Benchmark là gì? Nếu như bạn tham gia vào thị trường tài chính như chứng khoán, Forex,.., chắc hẳn bạn cũng đã nghe qua cụm từ Benchmark. Đây được xem là tiêu chuẩn để đo lường hiệu quả lợi nhuận và rủi ro của các quỹ đầu tư. Vậy cụ thể hơn về điểm chuẩn Benchmark là gì? Mời bạn theo dõi thông tin bài viết này của Brokervn để biết thêm chi tiết. 

Benchmark là gì?

benchmark la gi

Benchmark hoặc đo điểm chuẩn được định nghĩa là quá trình đo lường đối với các sản phẩm, dịch vụ và quy trình của một tổ chức được coi là người dẫn đầu trong một hoặc nhiều khía cạnh của hiệu suất.

Benchmark cung cấp thông tin chi tiết mà bạn cần để hiểu cách tổ chức của bạn so sánh với các tổ chức tương tự, ngay cả khi họ thuộc các ngành kinh doanh khác nhau hoặc có các phân khúc khách hàng khác nhau.

Đo điểm chuẩn cũng giúp các tổ chức xác định các khu vực, hệ thống hoặc quy trình cải tiến gia tăng (liên tục) hoặc cải tiến mạnh mẽ (tái thiết kế quy trình kinh doanh).

Vì sao Benchmark lại quan trọng?

Như bạn có thể thấy từ các định nghĩa ở trên, Benchmark được sử dụng để đo lường và tính toán các số liệu đại diện trên các thị trường. Những con số này có thể được sử dụng để đo lường hiệu suất của bất kỳ thị trường nào và so sánh nó với các điểm chuẩn tiêu chuẩn.

Tiêu chí thị trường tài chính, điểm chuẩn Benchmark bao gồm nhiều chỉ số khác nhau được sử dụng để thể hiện các khía cạnh cụ thể của thị trường, chẳng hạn như S&P 500 và Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones.

Đối với chứng khoán có thu nhập cố định, các điểm chuẩn chính là Chỉ số trái phiếu tổng hợp, Chỉ số trái phiếu kho bạc vốn cổ phần của Barclays Capital.

Ngoài ra, các nhà đầu tư quỹ tương hỗ có thể sử dụng Chỉ số Lipper, bao gồm 30 quỹ tương hỗ lớn nhất, để làm cơ sở so sánh. Đối với các nhà đầu tư quốc tế, các chỉ số MSCI có sẵn. Wilshire 5000 cũng là tiêu chuẩn đại diện cho tất cả các cổ phiếu giao dịch công khai của Hoa Kỳ.

Việc xác định và thiết lập các tiêu chuẩn là rất quan trọng đối với đầu tư, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư cá nhân. Ngoài điểm Benchmark truyền thống như vốn hóa lớn ($10 tỷ trở lên), vốn hóa trung bình ($2 tỷ trở lên), vốn hóa nhỏ ($300 triệu trở lên), tốc độ tăng trưởng và giá trị.

Các nhà đầu tư cũng nên quan tâm đến các số liệu dựa trên nguyên tắc cơ bản, lĩnh vực, cổ tức, xu hướng thị trường, v.v. Tất cả những điều này giúp các nhà đầu tư xác định các quỹ đầu tư phù hợp và truyền đạt các mục tiêu và kỳ vọng đầu tư của họ cho các cố vấn tài chính hoặc các quỹ nào đó mà họ muốn đầu tư.

Ngoài ra, điểm chuẩn Benchmark còn có thể xem xét mức độ rủi ro mà nhà đầu tư có thể chấp nhận được.

Các đặc điểm chính của điểm chuẩn Benchmark

  • Điểm chuẩn là số liệu tiêu chuẩn để đo lường hiệu suất.
  • Các nhà đầu tư có thể sử dụng các chỉ số thị trường làm tiêu chuẩn để đo lường hiệu quả của danh mục đầu tư.
  • Có nhiều tiêu chí khác nhau tùy thuộc vào từng chiến lược đầu tư cụ thể.
  • Chọn điểm chuẩn phù hợp là rất quan trọng vì số liệu sai có thể dẫn đến điểm chuẩn sai.

Lợi ích của Benchmark là gì?

Điểm chuẩn Benchmark giúp các tổ chức xác định các quy trình cần cải thiện, đặt mục tiêu và thu hẹp khoảng cách giữa quy trình kinh doanh hiện tại và thực tiễn hoạt động.

Điểm chuẩn Benchmark được sử dụng trong các lĩnh vực nào?

diem chuan cua benchmark duoc su dung trong cac linh vuc nao

Quản lý đầu tư công nghiệp

Điểm chuẩn thường được sử dụng như một yếu tố cốt lõi của quản lý danh mục đầu tư. Chiến lược quỹ thụ động và chiến lược Smart Beta là hai chiến lược bắt nguồn từ việc đầu tư dựa trên điểm chuẩn Benchmark.

Các chiến lược mở rộng điểm chuẩn tùy chỉnh cũng đang trở nên phổ biến. Các nhà quản lý sử dụng các số liệu truyền thống làm tiêu chuẩn để phát triển bằng cách sử dụng các chỉ mục dạng truyền thống như Benchmark mà họ tìm cách đánh bại.

Các quỹ đầu tư thụ động

Các quỹ thụ động được tạo ra để cung cấp thông tin điểm chuẩn cho các nhà đầu tư bán lẻ muốn đầu tư vào các chỉ số chứng khoán. Trong các quỹ thụ động, các nhà quản lý đầu tư sử dụng các chiến lược sao chép để khớp với tỷ lệ nắm giữ và lợi nhuận của một chỉ số chuẩn, mang lại cùng một mức chi phí tương đối thấp.

Một ví dụ là Quỹ đầu tư vàng SPDR S&P 500 ETF (SPY), có phí sao chép chỉ số S&P 500 và phí quản lý 0,09%. Các nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về vốn hóa thị trường, tăng trưởng và giá trị của quỹ tương hỗ và quỹ ETF.

Chiến lược Smart Beta

Các chiến lược Smart Beta được phát triển để cải thiện quỹ chỉ số thụ động. Họ tìm cách tăng lợi nhuận mà nhà đầu tư có thể kiếm được bằng cách lựa chọn cổ phiếu dựa trên các biến số nhất định hoặc thực hiện các lệnh mua và bán trong các quỹ đầu tư thụ động này.

Những cấp độ của Benmark

  • Cấp độ hoạt động.
  • Cấp độ chức năng.
  • Cấp độ chiến lược.

Các loại Benchmark là gì?

Đây là những công cụ rất quan trọng trong quản lý chiến lược vì chúng có thể tiết lộ cách một tổ chức đang hoạt động so với các đối thủ cạnh tranh. Điểm chuẩn là một trong những công cụ chiến lược giao dịch được công nhận và sử dụng rộng rãi nhất. Người quản lý có thể sử dụng các loại điểm chuẩn khác nhau, bao gồm:

Chiến lược

Các cơ quan quản lý sử dụng các điểm chuẩn như vậy để xác định cách tốt nhất để cạnh tranh trên thị trường. Trong quy trình này, một công ty xác định các chiến lược thành công (thường nằm ngoài ngành của công ty) sử dụng và áp dụng chúng vào quy trình chiến lược của chính mình. Việc so sánh các mục tiêu chiến lược để tìm ra các lựa chọn chiến lược mới cũng rất phổ biến.

Hiệu suất

Điểm chuẩn Benchmark bao gồm so sánh các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Công cụ này tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tính năng, giá cả, tốc độ, độ tin cậy, thiết kế và sự hài lòng của khách hàng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các chỉ số đo lường được để đo lường mọi thứ, kể cả các quy trình của mình. Cách tiếp cận này so sánh những điểm mạnh của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với những điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh.

Quá trình

So sánh chuẩn đòi hỏi phải xem xét các công ty khác tham gia vào các hoạt động tương tự và xác định các phương pháp hay nhất mà bạn có thể áp dụng cho các quy trình của riêng mình để cải thiện chúng.

Điểm chuẩn quy trình là điểm chuẩn riêng biệt, nhưng thường bắt nguồn từ điểm chuẩn hiệu suất. Điều này là do trước tiên các công ty xác định những điểm yếu cạnh tranh của các sản phẩm và dịch vụ của họ, sau đó tập trung vào các quy trình chính để loại bỏ những điểm yếu đó.

Ví dụ: một tổ chức sử dụng so sánh hiệu suất xác định rằng sản phẩm X của họ vượt trội so với sản phẩm Y của đối thủ cạnh tranh về chức năng, chất lượng xây dựng và thiết kế, nhưng ở mức giá cao hơn. Sau đó, xác định quy trình nào làm tăng giá thành sản phẩm nhiều nhất và cải thiện bằng cách nghiên cứu các quy trình tương tự nhưng ít tốn kém hơn từ các công ty khác.

Cách tiếp cận Benchmark

cach tiep can benchmark la gi

Tiêu chuẩn nội bộ 

Trong các tổ chức lớn vận hành hoặc quản lý nhiều sản phẩm và dịch vụ ở các vị trí địa lý khác nhau, các chức năng và quy trình giống nhau thường được thực hiện cùng nhau bởi các nhóm, đơn vị kinh doanh hoặc phòng ban. Điều này thường dẫn đến các quy trình hoạt động tốt ở bộ phận này và không hoạt động tốt ở bộ phận khác.

Điểm chuẩn nội bộ so sánh các nhóm, đơn vị hoặc phòng ban khác nhau trong một tổ chức. Trong bài tập này, bạn sẽ xác định các thực thể có hiệu suất cao nhất và chia sẻ kiến ​​thức của mình với các nhóm khác để cải thiện hiệu suất của họ.

Các công ty thường đánh giá nội bộ các phòng ban của họ để tạo ra các kênh phổ biến các phương pháp hay nhất, tạo điều kiện chia sẻ kiến ​​thức và cải thiện giao tiếp. Nếu bạn có một hệ thống như vậy, bạn có thể bỏ qua bài tập điểm chuẩn nội bộ.

Tiêu chuẩn bên ngoài

Điểm chuẩn Benchmark cạnh tranh là quá trình một công ty tự so sánh mình với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Điểm chuẩn Benchmark tìm kiếm các phương pháp hay nhất bên trong và ngoài ngành.

Do đó thuật ngữ điểm chuẩn cạnh tranh. Tiêu chí cạnh tranh thường được sử dụng cùng với tiêu chí hiệu suất để so sánh các sản phẩm và dịch vụ. Kết hợp chiến lược hoặc quy trình không phải là một lựa chọn khả thi vì khó tìm được đối thủ cạnh tranh sẵn sàng chia sẻ thông tin bí mật.

Do đó, việc sử dụng thông tin về đối thủ cạnh tranh để đưa ra các chiến lược và quy trình vượt trội sẽ không khiến khách hàng của bạn trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Điểm chuẩn bên ngoài cũng là một cách tiếp cận có lợi hơn vì bạn có nhiều khả năng tìm thấy các phương pháp hay nhất.

Tiêu chuẩn chức năng

Các nhà quản lý chức năng thấy hữu ích khi phân tích các khu vực chức năng của họ hoạt động như thế nào so với các khu vực chức năng của các công ty khác. 

Khá dễ dàng để xác định các bộ phận hoạt động tốt nhất trong bộ phận tiếp thị, tài chính, nhân sự hoặc bất kỳ công ty nào khác, làm tốt các bộ phận đó và áp dụng các thông lệ đó vào các lĩnh vực chức năng của riêng bạn.

Bằng cách này, các công ty có thể nhìn thấy tổ chức rộng lớn hơn, bao gồm cả những tổ chức không liên quan và cải thiện toàn bộ các lĩnh vực chức năng thay vì cải thiện các quy trình riêng lẻ.

Lý do nên áp dụng Benchmark test là gì?

Mỗi điểm chuẩn khác nhau này có một mục tiêu chính. Xác định khoảng cách hiệu suất và tìm cơ hội để cải thiện. Điều đó có nghĩa là hợp lý hóa các quy trình, giảm chi phí, tăng lợi nhuận và cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Cuối cùng, chính nhu cầu (hoặc mong muốn) cải tiến đã thúc đẩy các công ty hướng tới các tiêu chuẩn.

Cho dù bạn muốn so sánh hiệu suất nội bộ, bắt kịp đối thủ cạnh tranh, thu thập thông tin chi tiết và theo dõi đồng nghiệp hay trở thành người dẫn đầu thị trường trong ngành của mình, Benchmark là một công cụ rất hữu ích có tất cả.

Tuy nhiên, điểm chuẩn không phải là viên đạn bạc để cải thiện hiệu suất. Đây là một phần của giải pháp, không phải là giải pháp hoàn chỉnh. Đạt được một giải pháp hoàn chỉnh đòi hỏi phải đặt ra các mục tiêu chiến lược rõ ràng, xác định các câu hỏi kinh doanh chính và thiết kế KPI để giúp trả lời những câu hỏi đó. Sau đó, theo dõi hiệu suất của bạn so với mục tiêu của bạn và sử dụng điểm chuẩn để so sánh hiệu suất của bạn.

Tuy nhiên, khi được xem như một phần của bức tranh quản lý hiệu suất hoàn chỉnh, điểm chuẩn Benchmark cung cấp một cách thuận tiện để thu thập thông tin chuyên sâu có giá trị về các cải tiến hiệu suất.

Kết luận

Benchmark là gì? Về bản chất, Benchmark giúp nhân viên hiểu một phần trong quy trình làm việc hoặc sản phẩm công ty. Điều này có thể là chìa khóa dẫn đến thành công lớn và đóng góp là một nhân viên có thể dẫn đến chiến thắng lên. Để đọc những thông tin mới nhất, vui lòng hãy truy cập vào trang chủ của Brokervn nhé!

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.